วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

Map Jack

Map Jack เป็นเว็บไซต์ที่แสดงแผนที่ยุคใหม่ โดยนำเสนอภาพพาโนรามารอบทิศทาง โดยผู้ที่เข้าชมทางเว็บไซต์นั้นจะรู้สึกเหมือนอยู่ ณ สถานที่นั้นจริงๆ และสามารถคลิกเลื่อนชมภาพได้รอบตัวรอบทิศทาง 360 องศา เป็นการนำเสนอแผนที่แนวใหม่ที่ไม่เหมือนใคร


ภาพที่ 1: ภาพจาก Map Jack บริเวณตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยในช่วงแรกนั้นได้ให้บริการข้อมูลของต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา (ในรัฐต่างๆ) รวมถึงในประเทศไทยนั้นก็มีเพียงจังหวัดเชียงใหม่ และพัทยาเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ทางเว็บไซต์ได้ทำการปรับปรุงโดยได้เพิ่มจังหวัดต่างที่เข้ามาให้บริการข้อมูล เช่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปาย ภูเก็ต กระบี่ หัวหิน แม่ฮ่องสอน เป็นต้น ซึ่งท่านสามารถเข้าเยี่ยมชมและทดลองใช้ด้วยตัวเองที่ http://www.mapjack.com/

นอกจากนั้นประโยชน์ของ Map Jack ที่มีนอกเหนือจากเว็บไซต์ที่แสดงแผนที่อื่นๆ คือเพื่อให้ผู้ใช้นั้น สามารถมองเห็นภาพข้างๆ ถนนที่เราดูแผนที่อยู่นั้น มีตึกรางบ้านช่องตามข้างทางมีสภาพเป็นอย่างไร ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้วางแผนการเดินทาง มีจุดสังเกตเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้คนที่ไม่เคยไปยัง สถานที่ หรือ ถนนสายนั้น ได้เห็นสภาพแวดล้อมโดยชัดเจนอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการอธิบายเส้นทางให้แก่ผู้ที่ต้องการไปยังสถานที่นั้นๆ ผ่านทางลิงค์ที่ทางเว็บไซต์จัดทำได้อีกด้วย




ภาพที่ 2: การทำ link เพื่อใช้ในการอธิบายเส้นทาง

หลายท่านอาจอยากทราบว่าเว็บไซต์นี้ต้องอาศัยเทคโนโลยีใด ซึ่งเบื้องหลังเทคโนโลยีนี้ก็คือ mobile mapping โดยอาศัยรถยนต์กล้อง panorama 360° ร่วมกับ GPS/IMU เพื่อใช้ในการอ้างอิงตำแหน่งพิกัดบนพื้นโลก โดยนำอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลทางแผนที่ที่มีประโยชน์ให้พวกเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ ต่อไป



ซึ่งจะเห็นได้ว่าสิ่งหนึ่งที่กำลังจะตามมาน่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีการสำรวจแบบใหม่ซึ่งถามว่าเรียนอะไรถึงจะทำอย่าง Map Jack ได้ ก็คือหลักสูตรใหม่ที่กำลังจะรองรับ ก็ คือ เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (geo-informatics) ซึ่งถือเป็นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการได้มาของข้อมูล การรวบรวมข้อมูล การบูรณาการข้อมูล การวิเคราะห์ การแปลตีความหมาย การจัดการ การเผยแพร่และการใช้ข้อมูลข่าวสารเชิงพื้นที่ของโลก จึงมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่สามารถรวบรวม จัดเก็บ จัดการ วิเคราะห์ และตีความข้อมูลข่าวสารเชิงพื้นที่ นั่นคือ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information Systems : GIS) ระบบการกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกด้วยดาวเทียม (Global Positioning Systems : GPS) และ การสำรวจระยะไกลด้วยดาวเทียม (Remote Sensing : RS) การสำรวจด้วยภาพถ่าย (Photogrammetry) และ เทคโนโลยีการทำแผนที่ (Mapping Technologies)

ดังนั้นซึ่งหากได้มีการนำเอาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาผนวกใช้กับภาคธุรกิจต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมต่างๆ ก็จะช่วยส่งเสริมต่อภาคธุรกิจการนั้นเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น